Giới thiệu bố cục chính trang quản trị blogspot

Tiếp tục series học Blogspot cho người bắt đầu, ở bài viết này, Học Blogspot sẽ giới thiệu đến các bạn bố cục chính, những thành phần của trang quản trị blogspot, nắm được nó, các bạn sẽ dễ dàng kiểm soát được Blogspot của mình, từ những cài đặt đơn giản cho đến chỉnh sửa code hay tạo các bài đăng, các trang mới.

Giới thiệu bố cục chính trang quản trị blogspot
Ở bài viết này, chúng ta chỉ đi qua tổng quan các thành phần của trang quản trị Blogspot thôi, chi tiết các phần thì có lẽ sẽ có ở những bài viết khác. Bắt đầu nhé:

Bố cục chính của trang quản trị Blogspot

Ảnh dưới đây là toàn bộ những phần có trong trang quản trị Blogspot của các bạn, được mình đánh số lại để diễn giải cho dễ theo dõi:
Bố cục chính của trang quản trị Blogspot

1. Phần này là phần chọn các blog, bạn có nhiều blog, để chuyển sang quản trị các blog khác thì các bạn chỉ cần chọn ở phần này.

2. Xem blog: Đó là link dẫn đến trang chủ blogspot của bạn.

3. Bài đăng: Là phần quản trị các bài viết blog của bạn, tại đây, bạn có thể tạo các bài đăng mới, tùy chỉnh nội dung các bài đăng hay xóa các bài đăng. (Chi tiết cách đăng bài và tùy chỉnh nội dung được mình giới thiệu ở bài này nhé: Cách đăng bài viết và định dạng bài viết Blogspot).

4. Thống kê: Là phần thống kê lượng traffic của blogspot của bạn. Bao gồm 4 mục chính là Tổng quan, Bài đăng, Nguồn lưu lượng truy cập và lượng độc giả. Tại đây có thể cho các bạn biết chi tiết traffic ghé thăm blog của bạn là đến từ nguồn nào. Tuy nhiên, lượng traffic trong này thể hiện không đúng, bởi 1 lần refresh trang nó cũng tính là 1 lượt xem, bots xem cũng tính là lượt xem.
5. Nhận xét: Mọi nhận xét trên blog của bạn đều ở đây, từ nhận xét của bạn cho đến nhận xét của người khác. Có 3 tùy chọn trong phần nhận xét này, đó là Nhận xét đã xuất bản, nhận xét Đang chờ kiểm duyệt và list nhận xét spam. Để tìm hiểu kỹ hơn thì các bạn tham khảo bài viết: Hướng dẫn cài đặt xét duyệt nhận xét của người khác nhé.

6. Chiến dịch: Là nơi liên kết với Google Adwords để tạo các chiến dịch quảng cáo blog của bạn. Nhưng nếu làm blog cá nhân hay vệ tinh thì chắc chẳng ai quảng cáo làm gì đâu. Nên không cần tìm hiểu kỹ.

7. Trang: Blogspot có 2 phần viết nội dung được, đó là Bài đăng và Trang. Có thể mường tượng, Trang có giao diện trông y hệt bài đăng. Tuy nhiên, Trang không có label, không liên kết với nhau. Đại loại, trang này sẽ độc lập với trang kia. Thông thường mọi người hay sử dụng Trang để viết nội dung cho trang Contact hay trang Sitemap hoặc thiết kế 1 giao diện Landing Page phục vụ nhu cầu nào đó.

8. Bố cục: Đây là thành phần quan trọng của Blogspot, nơi bạn quản lý giao diện blog của mình. Một blog được cấu tạo từ nhiều thành phần, mà chủ yếu là các tiện ích (widget). Ví dụ, Tiêu đề trang luôn là 1 tiện ích, phần body trang cũng là 1 tiện ích, phần sidebar cũng là 1 tiện ích, footer được cấu thành từ nhiền tiện ích…Tất cả đều là tiện ích. Việc tùy chỉnh, sắp xếp giao diện của bạn sẽ nằm trong này.

9. Chủ đề: Đây là phần đại loại gọi là Template, nó chính là nơi lựa chọn giao diện cho Blogspot của bạn. Phần Chủ đề sẽ cho phép bạn tải xuống template, úp lên template, lựa chọn các template sẵn có, hay tùy chỉnh template, nếu biết hơn nữa thì sẽ là chỉnh sửa code template. Các bạn có thể tìm hiểu thêm về template qua bài viết này: Template Blogspot là gì?
Tùy chỉnh template blogspot

Mình sẽ hướng dẫn cho các bạn kỹ hơn ở bài viết: Cách sử dụng tùy chỉnh Chủ đề (template)

10. Cài đặt: Là phần cài đặt những tính năng của Blogspot của bạn, từ cài đặt nhận xét, đến tên miền cho blogspot, thêm người quản trị hay tùy chỉnh tìm kiếm cho các công cụ tìm kiếm. Tất cả đều nằm ở đây, các bạn có thể tự mò nhé, không biết thì bình luận ở dưới để mình hướng dẫn.

Đấy, cơ bản thì trang quản trị Blogspot gồm những thành phần như vậy, hầu hết đều dễ dùng và có thể tìm hiểu chỉ qua vài bước xài thử. Các bạn có gì thắc mắc thì đặt câu hỏi ở dưới để mình giúp giải đáp nhé.
Nhớ theo dõi series bài viết Học Blogspot cho người bắt đầu nha.
Nhãn:

Post a Comment

[blogger]

Author Name

Contact Form

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.